เกร็ดความรู้

แบตเตอรี่ลิเธียมแบบ NMC หรือ LFP แบบไหนที่เหมาะกับรถฟอร์คลิฟท์?
12 เมษายน 2567 12:30 น.

แบตเตอรี่ลิเธียมแบบ NMC หรือ LFP แบบไหนที่เหมาะกับรถยกโฟล์คลิฟท์

ข้อดี–ข้อเสีย แบตเตอรี่ลิเธียมแบบ NMC หรือ LFP สำหรับรถยกโฟล์คลิฟท์

หากคุณกำลังพิจารณาในการซื้อโฟล์คลิฟท์สำหรับที่ทำงาน หรือ อัพเกรดอุปกรณ์ขนย้ายที่มีอยู่แล้ว ดูเหมือนว่าคุณจะต้องมองหาจุดเปรียบเทียบระหว่างจุดเด่นและจุดด้อยของโฟล์คลิฟท์ ที่คุณต้องการใช้ หลังจากที่คุณได้ตัดสินใจเลือกอุปกรณ์ขนย้ายเหล่านั้นแล้ว ถึงเวลาที่คุณจะต้องมองให้ลึก และศึกษาเกี่ยวกับแหล่งพลังงาน ในเมื่อเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมกำลังเป็นกระแสในปัจจุบัน เราจึงอยากมอบเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมนี้แก่คุณ

แบตเตอรี่ลิเธียมที่ใช้งานสำหรับโฟล์คลิฟท์ หลักๆแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ แบตเตอรี่ NMC และ แบตเตอรี่ LFP คุณกำลังสับสนระหว่างแบตเตอรี่ 2 ชนิดนี้อยู่รึไม่? และสงสัยใช่มั้ยว่าแบตเตอรี่ชนิดไหนเหมาะกับโฟล์คลิฟท์ของคุณ?

 

แบตเตอรี่ LFP คืออะไร?

แบตเตอรี่แบบ LFP เป็นแบตเตอรี่ลิเธียมแบบดั้งเดิม หรือ แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟต มีอยู่ในตลาดตั้งแต่ยุค 90 และถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องจักรและยานยนต์ แบตเตอรี่แบบ LFP นี้ถูกพิสูจน์แล้วว่าสามารถใช้ในรถยกโฟล์คลิฟท์และยานยนต์อื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเครื่องจักรที่ใช้น้ำมันเบนซิลและดีเซลอีกด้วย เนื่องจากง่ายและชาร์จได้รวดเร็ว อายุการใช้งานยาวนาน และยังให้พลังงานสูงอีกด้วย

ณ ปัจจุบันแบตเตอรี่แบบ LFP ได้เปลี่ยนวิถีการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าในการทำงานของเรา และยังมอบประสิทธิภาพการทำงานที่มากยิ่งขึ้นด้วยความเสถียร แม่นยำ และอายุการใช้งานที่ยาวนาน ต้องขอบคุณการออกแบบที่เป็นสากล ต้นทุนที่น้อยกว่า และการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งที่ทำให้เราสามารถนำแบตเตอรี่แบบ LFP มาใช้ได้ในหลายๆสถานการณ์และในหลากหลายอุปกรณ์

 

จุดเด่นของแบตเตอรี่แบบ LFP

นับเป็นแบตเตอรี่พื้นฐานที่หลายคนรู้จักในตลาด และมีจุดเด่นอยู่หลายข้อสำหรับแบตเตอรี่แบบ LFP นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใช้กับอุปกรณ์ขนย้ายไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น รถลากพาเลทไฟฟ้า Pallet Trucks หรือ รถโฟล์คลิฟท์ไฟฟ้า

ความหนาแน่นต่ำของพลังงานในแบตเตอรี่แบบ LFP แทบจะไม่มีผลต่ออุปกรณ์ขนย้ายใดๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอุปกรณ์ขนย้ายขนาดใหญ่ ข้อดีของแบตเตอรี่ชนิดนี้ คือ มีเสถียรภาพ และ เซลล์แบตเตอรี่มีความแข็งแรง ทนต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิได้ดี แม้กระทั่งหากมีการทำลาย หรือ การรั่วเกิดขึ้นที่เซลล์ใดเซลล์หนึ่ง แบตเตอรี่แบบ LFP นี้ก็จะไม่ลุกไหม้ แต่จะเกิดเพียงควันเท่านั้น

ข้อดีข้อที่สอง คือ ราคาประหยัด กล่าวคือ ในขณะที่แบตเตอรี่แบบอื่นๆยังอยู่ในช่วงพัฒนา แต่แบตเตอรี่แบบ LFP นั้นได้ถูกทดสอบเรียบร้อยและถูกผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก ด้วยความที่แบตเตอรี่แบบ LFP ได้ถูกผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก ราคาหรือต้นทุนของแบตเตอรี่จึงต่ำลง ในขณะเดียวกันก็ยังคงไว้ซึ่งจุดเด่นของแบตเตอรี่ลิเธียม คือ การชาร์จที่รวดเร็ว ให้พลังงานมาก และไม่มีค่าบำรุงรักษา จึงทำให้แบตเตอรี่ LFP เหมาะกับอุปกรณ์ขนย้ายขนาดใหญ่ เช่น รถฟอร์คลิฟท์ลิเธียมของเรา และ อุปกรณ์ขนย้ายอื่นๆที่เหมาะกับงานแบบ heavy duty

แบตเตอรี่แบบ LFP นั้นทำงานได้ดีและยังมีความน่าเชื่อถือ ต้องขอบคุณการออกแบบ และ การทดสอบที่เข้มงวดในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาตั้งแต่ยุค 90 จนทำให้เรามีแบตเตอรี่ LFP ที่ดีในปัจจุบันนี้

 

จุดด้อยของแบตเตอรี่ LFP

ข้อด้อยหลักๆของแบตเตอรี่ LFP นั้นก็คือ การกักเก็บพลังงานได้น้อย ด้วยเหตุนี้เองทำให้แบตเตอรี่แบบ LFP ไม่สามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์ที่ต้องการพลังงานสูงที่ต้องเก็บไว้ในพื้นที่จำกัดและที่น้ำหนักขั้นต่ำที่จำกัด ตัวอย่างเช่น ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ซึ่งหลังงานมหาศาลจะต้องถูกกักเก็บไว้ในพื้นที่ที่จำกัด และ น้ำหนักก็เป็นปัจจัยสำคัญ อีกหนึ่งตัวอย่าง คือ อุปกรณ์ขนย้ายขนาดเล็ก เช่น DUROK 1.2 Z ของเราที่เป็น Electric Pallet Trucks ที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาที่สุดในโลก รวมถึง DUROK 1.5-L1 ด้วย อุปกรณ์ทั้งสองรุ่นนี้ต้องการความหนาแน่นของพลังงานสูงกักเก็บไว้ในพื้นที่ที่จำกัด ซึ่งแบตเตอรี่แบบ LFP นั้นไม่สามารถตอบโจทย์ข้อนี้ได้

 

แบตเตอรี่ NMC คืออะไร?

แบตเตอรี่ NMC หรือที่รู้จักกันว่า แบตเตอรี่ลิเธียม-แมงกานีส-โคบอลท์-ออกไซต์ เป็นแหล่งพลังงานที่ใหม่กว่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมแบบดั้งเดิม ถูกประดิษฐ์ขึ้นเมื่อปี 2009 แบตเตอรี่ลิเธียมแบบ NMC ถูกใช้มากในอุปกรณ์ไฟฟ้า และ เครื่องจักรขนาดเล็กที่ต้องการความหน่าแน่นของพลังงานและความจุ สำหรับในอุตสาหกรรมการผลิตและเครื่องจักรอื่นๆ แบตเตอรี่ NMC ก็ยังถูกนำมาใช้เพิ่มมากขึ้นในตลาด เนื่องจากมีข้อดีอยู่หลากหลายข้อ และแบตเตอรี่ลิเธียมแบบ NMC ยังถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอุปกรณ์ขนย้ายในโกดังอีกด้วย

 

จุดเด่นของแบตเตอรี่แบบ NMC

มีหลายๆปัจจัยที่ผู้ผลิตเริ่มหันมาใช้แบตเตอรี่ลิเธียมแบบ NMC ในสินค้าของตนกันมากขึ้น จุดเด่นหลายข้อที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน และยังสามารถนำมาใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์ขนย้ายในโกดังอีกด้วย

จุดเด่นข้อแรกๆของแบตเตอรี่ลิเธียมแบบ NMC คือ มีความหนาแน่นของพลังงานสูง ทำให้เครื่องจักร หรืออุปกรณ์ต่างๆมีขนาดพกพาสะดวกและน้ำหนักเบา โดยเฉพาะเมื่อเราต้องการพัฒนารถลากพาเลทไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กสำหรับใช้ในการขนส่งลำเลียง จุดเด่นนี้ของแบตเตอรี่ลิเธียมแบบ NMC ได้มีส่วนอย่างมากในการพัฒนาอุปกรณ์ขนย้ายในอุตสาหกรรมนี้ ที่เรา GT Mover เราใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมแบบ NMC ใน DUROK 1.2 Z และในสินค้ารุ่นใหม่อย่าง DUROK 1.5-L1 เพื่อให้มั่นใจได้ว่ารถสามารถใช้งานได้ยาวนาน ในขณะเดียวกันมีขนาดรถที่เล็กและน้ำหนักเบา

 

edit-1.png (40 KB)edit-2.png (58 KB)

ด้วยความที่ยังเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมแบบใหม่ แบตเตอรี่ลิเธียมแบบ NMC ยังคงถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้มีขนาดที่เล็กลงไปอีก แต่ยังสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น หลังจากนี้อีก 10 ปี เราอาจจะได้เห็นอะไรที่แตกต่างจากวันนี้ไปมาก ซึ่งอาจจะทำให้สินค้าที่ใช้แบตเตอรี่ลอเธียมแบบ NMC ในปัจจุบันดูตกยุคไปเลยก็ได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการพัฒนาของแบตเตอรี่

 

จุดด้อยของแบตเตอรี่แบบ NMC

ถึงแบตเตอรี่ลิเธียมแบบ NMC จะมีข้อดีตรงที่สามารถกักเก็บพลังงานได้มาก แต่ก็ยังคงมีข้อด้อยอยู่บ้าง แบตเตอรี่ลิเธียมแบบ NMC นั้นเหมาะที่จะใช้งานกับอุปกรณ์ขนย้ายขนาดเล็ก เช่น Pallet Truck หรือ Stacker ใช้งานในพื้นที่ที่มีขนาดเล็กหรือพื้นที่จำกัด แต่ไม่เหมาะที่จะใช้ในพื้นที่ขนาดกว้าง หรือ พื้นที่ไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับการทำงาน และเมื่อเกิดรูรั่วหรือการรั่วไหลที่เซลล์ของแบตเตอรี่ แบตเตอรี่แบบ NMC จะอยู่ในสถานะไม่เสถียร อย่างไรก็ตามการเกิดแบบนี้เกิดได้น้อยมากๆในอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ขนย้าย เมื่อเทียบกับสินค้าจำพวกรถยนต์ เนื่องจากแบตเตอรี่ส่วนใหญ่จะถูกปกป้องและปกคลุมไปด้วยชิ้นส่วนที่ทำจากเหล็ก

อีกหนึ่งข้อด้อยของแบตเตอรี่ลิเธียมแบบ NMC คือ ราคาที่ค่อนข้างสูง เมื่อสามารถกักเก็บพลังงานได้มาก ก็เป็นธรรมดาที่จะทำให้สินค้าที่ใช้แบตเตอรี่ NMC ราคาสูงขึ้นตามไปด้วย

แบตเตอรี่แบบ NMC มีความหนาแน่นของพลังงานสูงและน้ำหนักเบาก็จริง แต่ก็ไม่ได้เหมาะกับทุกอุปกรณ์ เพราะยังขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วย

 

แล้วระหว่าง NMC กับ LFP แบบไหนเหมาะกับอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ขนย้าย?

อย่างที่ทุกคนได้เรียนรู้ความแตกต่าง รวมถึงลักษณะการใช้งานของแบตเตอรี่ทั้งสองประเภทมาแล้วข้างต้น ทุกคนจะเห็นว่าแบตเตอรี่ทั้งสองประเภทมีทั้งจุดเด่นและจุดด้อยในตัวของมันเอง

สรุปอย่างย่อของแบตเตอรี่แบบ LFP
เทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมแบบ LFP นั้นเหมาะกับใส่ในอุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่ ที่ซึ่งความหนาแน่นของพลังงานไม่ใช่ตัวการสำคัญ แบตเตอรี่ลิเธียมแบบ LFP นั้นถูกใส่ในรถโฟล์คลิฟท์ไฟฟ้ามาเป็นเวลาหลายปี และได้ถูกพิสูจน์แล้วว่ามีความแม่นยำและมีความเสถียรในการใช้งาน ข้อพิสูจน์การใช้แบตเตอรี่ LFP ในฟอร์คลิฟท์นี้เป็นเรื่องจริง และยังสามารถใช้ได้ดีกับ Pallet Truck ที่มีความสามารถในการรับน้ำหนังสูง เช่น DUROK 2.0-L1 ได้ดีอีกด้วย

เนื่องด้วยราคาที่เป็นมิตร ทำให้คุณเหมือนได้ ‘power bank’ มาพร้อมกับตัวรถ ที่จะสามารถชาร์จเมื่อไหร่ก็ได้ตามที่ต้องการ รถโฟล์คลิฟท์แบตเตอรี่ลิเธียมแบบ LFP นี้ยังสามารถใช้งานกับการทำงานที่เป็นกะได้ดี เพราะ คุณไม่ต้องใช้เวลานานสำหรับการชาร์จอีกต่อไป นี่ทำให้แบตเตอรี่แบบ LFP เป็นแหล่งพลังงานที่เป็นที่ยอมรับ มีความเสถียร และยังทำให้งานเสร็จตรงตามเวลา

สรุปอย่างย่อของแบตเตอรี่แบบ NMC
สำหรับคนที่ยังสนใจในเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมแบบ NMC ไม่ต้องสงสัยเลยว่ารูปร่างของมันเป็นที่น่าประทับใจ เป็นแหล่งพลังงานทางเลือกที่ดีอีกทางนึง และในอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ขนย้ายเอง เรา GT Mover ก็ใช้แบตเตอรี่แบบ NMC นี้เพื่อผลิตอุปกรณ์ขนย้ายที่มีขนาดเล็กลง และ น้ำหนักที่น้อยลงด้วยเช่นกัน หนึ่งในตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จอย่างมากของเรา คือ DUROK 1.2 Z ที่มีทั้งแบตเตอรี่แบบ NMC และยังมีระบบควบคุมดูแลแบตเตอรี่ (BMS) อีกด้วย

 

edit-3.png (45 KB)

แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง ทำให้เทคโนโลยีของแบตเตอรี่ NMC นี้เข้าถึงอุปกรณ์ขนย้ายขนาดใหญ่ เช่น โฟล์คลิฟท์ได้ยาก โดยเฉพาะในรถโฟล์คลิฟท์รุ่น L1 แบบขับเคลื่อน 4 ล้อของเรา มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมขนาดใหญ่ (80V 540Ah) การใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบ LFP สามารถตอบโจทย์ได้ดีกว่าทั้งทางด้านราคาและประสิทธิภาพการทำงาน

 

เทคโนโลยี่แบตเตอรี่ลิเธียมเพื่ออนาคต

เรามุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเพื่อให้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด และเราเลือกเทคโนโลยีที่ดีและเหมาะสมที่สุดให้กับผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะได้การทำงานที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ปลอดภัยที่สุด น่าเชื่อถือที่สุด ด้วยราคาที่คุ้มค่าแก่ผู้บริโภคมากที่สุด

การที่เราเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของ Powered Pallet Trucks แบบแบตเตอรี่ลิเธียม เราสามารถผลิตรถได้หลากหลายรุ่นทั้งแบตเตอรี่ลิเธียม NMC และ LFP และยังสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆบนพื้นฐานเทคโนโลยีล่าสุดได้อย่างต่อเนื่อง

หากคุณยังไม่มั่นใจในเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมและไม่แน่ใจว่าสินค้าไหนตรงกับความต้องการของคุณที่สุด เรามีโฟล์คลิฟท์แบตเตอรี่ลิเธียมแบบ LFP ให้คุณเลือกครบครัน และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้

 

ดูสินค้าแบตเตอรี่โฟล์คลิฟท์ คลิกที่นี่

เทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมเป็นเทรนล่าสุดในอุตสาหกรรมผลิตอุปกรณ์ขนย้าย และเราก็เป็นผู้นำในเทคโนโลยีนี้มานานด้วยการผลิตโฟล์คลิฟท์ลิเธียมและอุปกรณ์ขนย้ายแบบอื่นๆ

 

สามารถดูผลิตภัณฑ์อื่นๆ ทั้ง Forklift, Order Picker, และ Stacker ได้ที่ www.gtm.co.th หรือติดต่อเราได้ที่ info@gtm.co.th เราสามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสินค้าว่าสินค้าไหนเหมาะกับการใช้งานของคุณ หรือถ้าคุณมีคำถามเกี่ยวกับแบตเตอรี่ลิเธียมแบบทั้ง NMC หรือ LFP เรายินดีที่จะตอบคำถามและข้อสงสัยของคุณ แค่คุณติดต่อเราเข้ามา

 

ติดต่อเรา
Phone : +66(0)2 012-1800-4
Line: @gtmover
Email : info@gtm.co.th

tel-icon.png (9 KB) line-icon.png (9 KB) fb-icon.png (9 KB)

ข่าวสารทั้งหมด