เกร็ดความรู้

มาตรฐานการใช้งานมอเตอร์
21 กันยายน 2566 17:03 น.

การเลือกขนาดของมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ 3 เฟส จะเลือกจากการทำงานที่โหลดต่อเนื่องที่ค่าเอาต์พุตพิกัด แต่บางครั้งมอเตอร์อาจจะทำงานเป็นช่วงๆ มากกว่าการทำงานแบบต่อ เนื่องโดยตลอด ทำให้ค่า เอาต์พุตพิกัดของการทำงานเป็นช่วง ๆ จะแตกต่างจากการทำงานแบบต่อเนื่อง นี้จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ หน้าที่การทำงานจึงต้องมีมาตรฐานมารองรับ

 

 

โดยทั่วไปในการเลือกขนาดของมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ 3 เฟส จะเลือกจากการทำงานที่โหลดต่อเนื่องที่ค่าเอาต์พุตพิกัด แต่บางครั้ง มอเตอร์อาจจะทำงานเป็นช่วง ๆ มากกว่าการทำงานแบบต่อเนื่องโดยตลอด ทำให้ค่า เอาต์พุตพิกัดของการทำงานเป็นช่วง ๆ จะแตกต่างจากการทำงานแบบต่อเนื่อง นี้จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ หน้าที่การทำงาน (Motor Duty) จึงต้องมีมาตรฐานมารองรับ และมีความสำคัญในการนำไปวางแผนการใช้งาน เพื่อความถูกต้อง ซึ่งตามมาตรฐาน VDE O530 หรือตามมาตรฐาน IEC 34-1 ได้แบ่งลักษณะการทำงานหลัก ๆ ไว้ 8 ชนิด ดังต่อไปนี้

 

ชนิด S1: การทำงานอย่างต่อเนื่อง (Continuous Running Duty)
เป็นการทำงานที่โหลดคงที่ ซึ่งขณะทำงานการเพิ่มขึ้นของความร้อน จะถึงจุดสมดุล (Thermal Equilibrium) ตลอดเวลา

การบอกรายละเอียด ของมอเตอร์ชนิดนี้ จะแสดงโดยสัญลักษณ์ S1 และตามด้วย กำลังเอาต์พุตที่พิกัด

 

ชนิด S2: การทำงานช่วงสั้น (Short-time Duty)
เป็นการทำงานที่โหลดคงที่ แต่เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ การเพิ่มของอุณหภูมิ จะไม่ถึงจุดสมดุลทางความร้อน (Thermal Equilibrium) แล้วจะมีช่วงเวลาพักนานมาก เพื่อให้มอเตอร์เย็นลง

การบอกรายละเอียด โดยแสดงเวลาการทำงานและกำลังเอาต์พุต เช่น S2: 20 min, 15 kW

 

ชนิด S3: การทำงานเป็นคาบไม่คิดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิจากการสตาร์ท
เป็นการทำงานลักษณะเป็นคาบเวลา ซึ่งในแต่ละคาบจะประกอบด้วยช่วงทำงานที่โหลดคงที่ แล้วหยุดพักและเริ่มทำงานใหม่ที่โหลดคงที่อีก แต่กระแสสตาร์ทจะต้องมีค่าไม่มากพอที่จะมีผลต่ออุณหภูมิที่สูงขึ้น

การบอกรายละเอียด จะบอกเป็นเวลามีโหลดต่อคาบเวลาทำงานและกำลังเอาต์พุต เช่น S3: 15 min/60 min 20 kW. หรือบอกเป็นแฟกเตอร์รอบการทำงาน tr เป็นเปอร์เซ็นต์ เช่น S3: 25%, 60 min, 20 kW

 

ชนิด S4: การทำงานลักษณะเป็นคาบที่คิดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิจากการสตาร์ท
เป็นการทำงานลักษณะเป็นคาบเวลา ประกอบด้วยช่วงสตาร์ท ช่วงทำงานที่โหลดคงที่และช่วงเวลาพัก

การบอกรายละเอียด บอกเป็นสถานะแฟกเตอร์รอบการทำงานเป็นเปอร์เซ็นต์, ตัวเลขของจำนวนสตาร์ทต่อชั่วโมงและกำลังเอาต์พุต เช่น S4: 40%, 520 Starts, 30 kW ดังนั้นลักษณะการทำงานแบบนี้จึงต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโมเมนต์ความเฉื่อยและแรงบิดโหลดขณะสตาร์ท

 

ชนิด S5: การทำงานลักษณะเป็นคาบที่คิดการเพิ่มของอุณหภูมิจากการสตาร์ทและเบรกทางไฟฟ้า
เป็นการทำงานที่ในแต่ละคาบประกอบด้วย ช่วงสตาร์ท, ช่วงทำงานที่โหลดคงที่, ช่วงเบรกทันทีด้วยไฟฟ้าและช่วงพัก

การบอกรายละเอียด จะคล้ายกับลักษณะการทำงานชนิด S4 แต่จะมีสถานะขณะเบรกเข้ามาด้วย เช่น S5: 30%, 250 cycles per hour, plugging, 50 kW ดังนั้นลักษณะการทำงานแบบนี้จึงต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโมเมนต์ความเฉื่อยและแรงบิดโหลดขณะสตาร์ทและขณะเบรก

 

ชนิด S6:  การทำงานต่อเนื่องลักษณะเป็นคาบเวลา (Continuous Operation Periodic Duty)
เป็นการทำงานที่ในแต่ละคาบเวลาประกอบด้วยช่วงทำงานโหลดคงที่และช่วงทำงานไม่มีโหลด ซึ่งไม่มีช่วงพัก

การบอกรายละเอียด จะคล้ายกับลักษณะการทำงานชนิด S3 เช่น S6: 30%, 40 min, 60 kW

 

ชนิด S7: การทำงานต่อเนื่องลักษณะเป็นคาบที่คิดการสตาร์ทและการเบรกทางไฟฟ้า
เป็นลำดับการทำงานที่แต่ละคาบประกอบด้วยช่วงสตาร์ท, ช่วงทำงานที่โหลดคงที่และช่วงเบรกทางไฟฟ้า ซึ่งไม่มีช่วงพัก

การบอกรายละเอียด จะคล้ายกับลักษณะทำงานชนิด S5 แต่ไม่มีสถานะ tr เช่น S7: 12 kW, 500 reversals per hour ลักษณะการทำงานแบบนี้จึงต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโมเมนต์ความเฉื่อยและแรงบิดโหลดขณะ สตาร์ทและขณะเบรก

 

ชนิด S8: การทำงานต่อเนื่องลักษณะเป็นคาบที่คิดความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลงโหลดต่อความเร็ว
เป็นลำดับการทำงานที่แต่ละคาบประกอบด้วยช่วงสตาร์ท, ช่วงทำงานที่โหลดคงที่ ซึ่งกำลังงานขึ้นอยู่กับความเร็วของการหมุน ในคาบเวลาอาจมีการเปลี่ยนแปลงหลายความเร็ว

การบอกรายละเอียด จะคล้ายกับการบอกของชนิด S5 ซึ่งข้อมูลจะขึ้นอยู่กับขั้นของความเร็วทำในรายละเอียด

 

 

ซึ่งรถยกที่ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนของ GT Mover ไม่ว่าจะเป็นรถลากพาเลทไฟฟ้า (Powered pallet trucks) รถยกสูงไฟฟ้า (Powered stackers) รถกระเช้าไฟฟ้า (Order pickers) รถลากจูงไฟฟ้า (Towing trucks) รถยกโฟล์คลิฟท์ (Forklifts) และรถยกสูงไฟฟ้าแบบยันและแบบนั่ง (Reach trucks) จะใช้มอเตอร์ขับ (Drive motor) เป็นแบบ S2 60 min และมอเตอร์ยก (Lift motor) เป็นแบบ S3 15% ซึ่งเป็นแบบที่เหมาะสมกับการใช้งานกับรถยกในอุตสาหกรรม

 

หากมีคำถามเพิ่มเติม ลูกค้าสามารถติดต่อทีมขายของ GT Mover เพื่อให้เราจะช่วยคุณค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับการใช้งานของคุณ ดังนี้

Email: info@gtm.co.th
Line@: @gtmover
Facebook: GTMoverThailand

 

อ้างอิง
http://www.thailandindustry.com/indust_newweb/articles_preview.php?cid=1355

ข่าวสารทั้งหมด