เกร็ดความรู้

อุปกรณ์ขนย้าย GT Mover ช่วยลดก๊าซคาร์บอนในอุปกรณ์ขนย้ายได้อย่างไร?
11 มิถุนายน 2563 14:51 น.

ตัวเลขล่าสุดของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นภาพที่น่าห่วงอย่างมาก ในช่วง 10 ปีระหว่างปี 2006 ถึง 2016 การเพิ่มขึ้นของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ยต่อปี อยู่ที่ประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ โดยสถิติสูงสุดอยู่ที่ปี 2014 การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงถึง 37.5 พันล้านตัน

และตัวเลขล่าสุดที่ปล่อยออกมาในเดือนมิถุนายน โดยหอสังเกตการณ์เมานาโลอา ในฮาวายเมื่อเดือนที่แล้ว แสดงให้เห็นจุดสูงสุดที่ 414.7 ส่วนต่อล้าน ในความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่บันทึกในชั้นบรรยากาศในรอบ 61 ปี

หอสังเกตการณ์แห่งนี้ดำเนินงานจากที่ตั้งที่แยกออกไปในมหาสมุทรแปซิฟิก และได้รับการพิจารณาว่าเป็นแหล่งข้อมูลมลพิษที่ถูกต้องและแม่นยำ เนื่องจากขาดแหล่งกำเนิดมลพิษและพืชพรรณท้องถิ่น

รายงานยังเสริมอีกว่าความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศนั้นกำลังเพิ่มขึ้นทุกปี และในความเป็นจริงอัตราการเพิ่มขึ้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นั้นเริ่มเร็วขึ้น มีหลักฐานยืนยันที่แน่ชัดจากผู้เชี่ยวชาญว่าความเร่งนี้อาจเกิดจากการปล่อยก๊าซมลพิษที่มากขึ้นเรื่อยๆ

การปล่อยก๊าซคาร์บอนและอุปกรณ์ขนย้าย

จากรายงานที่ตีพิมพ์ในปี 2016 ในวารสารวิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ ส่วนของรถยกไฟฟ้าและแอลพีจีในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ภาคการขนส่งใช้และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า 2.8 พันล้านตัน หรือประมาณ 5.5 เปอร์เซ็นต์ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด

อุตสาหกรรมนี้มีบทบาทสำคัญอย่างชัดเจนในการก่อให้เกิดมลพิษ และไม่แปลกใจเลยที่ผู้ผลิตอุปกรณ์ขนย้าย เช่น รถยกและอุปกรณ์คลังสินค้าอื่นๆ กำลังเสนอวิธีแก้ปัญหาที่กำลังเติบโตนี้

ด้วยการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตการค้าปลีกและการจัดจำหน่าย เป็นเหตุผลให้ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์และอุปกรณ์ขนย้ายจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆไปตามกาลเวลา และพิจารณาถึงผลกระทบในอนาคตของธุรกิจของพวกเขาและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในแต่ละวัน

การปล่อยมลพิษเหล่านี้เป็นอย่างไร?

เป็นที่ชัดเจนเช่นเดียวกับชนิดของรถยกหรืออุปกรณ์ขนย้ายอื่นๆที่ใช้ - ไม่ว่าจะขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงหรือไฟฟ้า มีกระบวนการของหลายชิ้นส่วนซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการปล่อยมลพิษที่มากขึ้นหรือน้อยลง

เมื่อพิจารณาถึงลำดับของเหตุการณ์ในการขนถ่ายสินค้า รถยกที่ไม่มีโหลดจะออกจากพื้นที่ขนถ่ายสินค้าของคลังสินค้า และไปหยุดที่บริเวณจัดเก็บ

ที่ตรงนี้รถยกจะทำการยกสินค้าในจำนวนที่เหมาะสมที่สุดเพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพและปลอดภัย

เมื่อยกโหลดสินค้าแล้ว รถยกจะออกจากพื้นที่จัดเก็บโดยมีปลายทางเป็นพื้นที่ขนถ่ายสินค้าของคลังสินค้า

วิธีการจัดวางของคลังสินค้า ขนาด กำลังการผลิต และน้ำหนักของสินค้าทั้งหมด มีส่วนในภาพรวมที่เอื้อต่อการใช้พลังงานและเวลาในการปฏิบัติงาน

รถยก หรือ ฟอร์คลิฟท์ เข้ามามีบทบาทตอนไหน?

ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันว่า หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ก่อให้เกิดมลพิษ คือ ประเภทของรถยก หรือ ฟอร์คลิฟท์ที่ใช้

รายงานที่ได้กล่าวข้างต้น พยายามที่จะระบุประเภทของรถยกที่ผลิตก๊าซคาร์บอนน้อยที่สุด

ด้วยการดูรถยกที่ขับเคลื่อนทั้งแก๊สแอลพีจีหรือเครื่องยนต์ไฟฟ้า การศึกษานี้ได้กำหนดสถานการณ์ขึ้นเป็นร้อยๆสถานการณ์  อันที่จริงแล้วมีทั้งหมด 600 สถานการณ์ โดยเปลี่ยนแปลงจำนวน ขนาด และน้ำหนักของสินค้าที่จะเคลื่อนย้าย ระยะห่างระหว่างพื้นที่ขนถ่ายและพื้นที่จัดเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลที่เกิดขึ้น

พบว่าในขณะที่ยกสินค้าที่มีน้ำหนักมาก รถยกแบบแอลพีจีสามารถทำงานได้ดีกว่า แต่ในขณะเดียวกันรถยกไฟฟ้าชนะแบบใสสะอาดในเรื่องของการปล่อยมลพิษที่น้อยกว่า เมื่อยกสินค้าที่มีน้ำหนักเบาหรือน้ำหนักปานกลาง

โปรดจำไว้ในใจว่ารถยกแบบแอลพีจีนั้นถือได้ว่าทำงานได้ดีสำหรับการยกน้ำหนักที่มาก เนื่องจากความสามารถในการรับน้ำหนักที่มากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อความเร็วในการขนถ่ายสินค้าและเวลาที่ใช้

จากข้างต้น เป็นที่ชัดเจนว่ารถฟอร์คลิฟท์ไฟฟ้าให้ผลลัพธ์ที่ดีมากสำหรับการยกน้ำหนักน้อยถึงปานกลาง อาจจะเหนือกว่ารถยกที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่

อีกขั้นที่เหนือกว่า - แบตเตอรี่ LITHIUM-ION และประโยชน์ของแบตลิเธียม

สะท้อนให้เห็นถึงการค้นพบนี้ GT Mover นำเสนอทางแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบของการปล่อยก๊าซคาร์บอนด้วยอุปกรณ์ขนย้าย เราเป็นบริษัทผู้ผลิตที่ดำเนินงานทั่วโลก ผลิตอุปกรณ์คลังสินค้า เช่น รถยกพาเลท, รถลากพาเลท, รถยก, รถลากพ่วง และอุปกรณ์ยกสูงที่มุ่งเน้นไฟฟ้าเป็นหลัก

ในความเป็นจริงแล้ว รถฟอร์คลิฟท์ไฟฟ้าลิเธียม 4 ล้อ รุ่น L1 ได้รับการยกย่องว่าเป็นรถยกแรกของโลกที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน สามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็ว (ภายในสองชั่วโมงครึ่งเท่านั้น) แบตเตอรี่ขนาดกะทัดรัดและปลอดภัย ซึ่งหมายถึง เป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับคลังสินค้าที่มีงานยุ่ง และต้องการความมีประสิทธิภาพ

รถฟอร์คลิฟท์ไฟฟ้าลิเธียม 3 ล้อของ GT Mover ก็มีประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน รถฟอร์คลิฟท์นี้ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และเหมาะสำหรับคลังสินค้าขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ด้วยแบตเตอรี่ที่ปล่อยพลังงานแบบช้าๆ แต่สามารถชาร์จได้รวดเร็ว อุปกรณ์ขนย้ายเหล่านี้เชื่อถือได้เทียบเท่ากับประสิทธิภาพของมัน

และไม่เพียงแต่รถยก หรือ รถฟอร์คลิฟท์เท่านั้น แต่ยังมีอุปกรณ์ขนย้ายอื่นๆ หลายๆประเภทที่ได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเหมาะอย่างยิ่งสำหรับรถลากไฟฟ้าของ GT Mover กล่าวคือ ให้พลังงานที่สม่ำเสมอ และประสิทธิภาพที่น่าเชื่อถือ ในขณะที่ชาร์จไฟได้ง่าย

เพื่อเป็นการทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน นี่เป็นวิธีการทำงานของแบตเตอรี่ลิเธียมที่สามารถมอบประสิทธิภาพการทำงานที่โดดเด่นให้เรา

ตัวแบตเตอรี่ลิเธียมเองใช้ลิเธียม-ไอรอน-ฟอสเฟต ซึ่งมีขนาดกะทัดรัดและเต็มไปด้วยพลังงานที่มากกว่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่กรด-ตะกั่วแบบดั้งเดิม และเนื่องจากเซลล์ทุกเซลล์ถูกปิดผนึก พวกมันจึงไม่ต้องการเติมน้ำใดๆ หรือไม่ต้องการการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นทางออกที่สมบูรณ์แบบสำหรับอุปกรณ์ขนย้ายทั้งหมด

ในขณะเดียวกันแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนอาจมีราคาที่แพงกว่าในตอนแรก แต่แบตเตอรี่เหล่านี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีการใช้งานที่ยาวนานกว่า และทนทานกว่าแบตเตอรี่กรด-ตะกั่วถึง 4 เท่า ดังนั้นจึงคุ้มค่าเงินในระยะยาว

รถลากพาเลทไฟฟ้ารุ่น DUROK 1.2 Z ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีประสิทธิภาพนี้ แม้จะมีขนาดเล็กและน้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 120 กก. แต่กำลังของแบตเตอรี่ลิเธียมก็ยังสามารถมอบความสามารถในการยกได้สูงสุด 1200 กก. มันมีน้ำหนักที่เบา และดูแลรักษาได้ง่าย โดยเสียเวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมงในการชาร์จต่อการปฏิบัติงานทั้งหมด

ถ้าคุณเป็นคนทำงานที่อยู่ในคลังสินค้า เป็นเรื่องที่ง่ายมากที่จะดูว่าทำไมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนนี้ถึงชนะใจคุณ นอกเหนือจากการประหยัดต้นทุนแล้ว ยังประหยัดเวลาโดยไม่ต้องบำรุงรักษาหรือเปลี่ยนแบตเตอรี่เหมือนแบตเตอรี่แบบตะกั่ว-กรด

แบตเตอรี่ลิเธียมมีหนังสือรับรองเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ในขณะที่แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดมีแนวโน้มที่จะใช้พลังงานมากถึง 50% ของพลังงานผ่านความร้อน แต่โดยทั่วไปแบตเตอรี่ลิเธียมจะใช้เพียง 15 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น พลังงานที่ลดลง หมายถึงการลดลงของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และนี่เป็นข้อดีไม่ว่าคุณจะอยู่ในอุตสาหกรรมไหนก็ตาม

มากไปกว่านั้น แบตเตอรี่ลิเธียมสามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็ว ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง และไม่ทำให้เครื่องจักรของคุณทำงานช้าลงหรือสูญเสียพลังงาน

JX0 กระเช้ายกสูง เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของอุปกรณ์ขนย้ายที่ใช้งานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนได้อย่างดีเยี่ยม ขนาดที่กะทัดรัดของตัวรถ หมายถึง แบตเตอรี่จะต้องถูกชาร์จได้อย่างรวดเร็ว และพร้อมใช้งาน มาพร้อมกับพวงมาลัยแบบเพาเวอร์ เพื่อการใช้งานที่ง่ายดาย

GT Mover มีทางออกที่ชาญฉลาด เมื่อพูดถึงการเปลี่ยนและการทดแทนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ฝาครอบแบบเลื่อนออกด้านข้างของตัวรถ หมายถึง ต้องการผู้ใช้งานเพียงคนเดียวในการดำเนินการให้เสร็จสมบูรณ์ หรือสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ด้วยรถยกอีกคันได้ โดยไม่ต้องใช้แบตสำรอง หรือคานยกกระชับ และตะขอหมุนช่วยในการเปลี่ยน

แบตเตอรี่แต่ละเซลล์ถูกปิดผนึก ปลอดภัย และสามารถนำมารีไซเคิลในภาชนะพิเศษ

คุณลักษณะที่มีประสิทธิภาพและนวัตกรรมนี้นำไปสู่ผลผลิตที่ดีขึ้น ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อนาคตถูกขับเคลื่อนโดยแบตเตอรี่ลิเธียม

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า การเลือกอุปกรณ์ขนย้ายไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเป็นทางเลือกหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ ทรงพลัง การบำรุงรักษาน้อย และง่ายต่อการชาร์จ อีกทั้งแบตเตอรี่ลิเธียมยังได้รับประโยชน์เพิ่มจากการสร้างก๊าซคาร์บอนที่น้อยกว่าอุปกรณ์ขนย้ายแบบเชื้อเพลิง

และหากคุณพิจารณาว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้ในสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ มียอดขายเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ…คุณจะเข้าใจว่าปรากฏการณ์เดียวกันนี้อยู่ใกล้ๆ เตรียมพร้อมสำหรับอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนได้เลย!

ข่าวสารทั้งหมด