เกร็ดความรู้

ทุกสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่ลิเธียม
11 มิถุนายน 2563 15:09 น.

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเป็นเทคโนโลยีที่ค่อนข้างใหม่ซึ่งได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในปี 1990 แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีสารประกอบต่างๆ มากมายซึ่งอันที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในแบตเตอรี่นี้คือ Lithium Iron Phosphate แบตเตอรี่ลิเธียมเองมีขนาดกะทัดรัดและพลังงานหนาแน่นกว่าแบตเตอรี่แบบกรดตะกั่ว เซลล์ทุกเซลล์ถูกปิดผนึกและไม่ต้องการการเติมน้ำกลั่น

ทุกวันนี้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนถูกนำมาใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาจำนวนมาก ยานพาหนะ และกำลังเป็นที่นิยมสำหรับการใช้งานทางทหาร การบินและอวกาศ

 

โฟล์คลิฟท์แบตเตอรี่แบบกรดตะกั่ว กับ โฟล์คลิฟท์แบตเตอรี่ลิเธียม – แบบไหนดีกว่ากัน?

แบตเตอรี่กรดตะกั่วมาพร้อมกับอิเล็กโทรไลต์ น้ำ และกรดซัลฟูริก แบตเตอรี่กรดตะกั่วดูเหมือนเป็นแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วไป แบตเตอรี่เหล่านี้สร้างปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างแผ่นตะกั่วและกรดซัลฟูริก และต้องการการบำรุงรักษาโดยการเติมน้ำกลั่น แบตเตอรี่ชนิดนี้ได้รับการปรับปรุงพัฒนามาหลายปี แต่การบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่องก็ยังคงเป็นข้อเสียเปรียบ

เทคโนโลยีลิเธียมไอออนเปิดตัวในตลาดผู้บริโภคในปี 1991 สามารถพบได้มากในอุปกรณ์พกพาส่วนใหญ่ เช่น สมาร์ทโฟนแท็บเล็ต และกล้อง อีกทั้งยังให้พลังงานกับรถยนต์ไฟฟ้า เช่น รถ Tesla

 

โดยทั่วไปปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อแบตเตอรี่ คือ ราคา แบตเตอรี่รถยกหรือรถโฟล์คลิฟท์แบบกรดตะกั่วจะมีราคาถูกกว่ารถยกแบบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน แต่ด้วยจุดเด่นของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน คือ ความทนทานและความสะดวกสบาย คุณจะสามารถประหยัดเงินได้ในระยะยาว ดังนั้นแบตเตอรี่ลิเธียมจึงเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยและคุ้มค่า

 

การทดสอบแบตเตอรี่เป็นระยะ

คุณควรมีการทดสอบอย่างละเอียดแบบมืออาชีพกับแบตเตอรี่โฟล์คลิฟท์เป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันแสดงอาการของความบกพร่อง สิ่งนี้จะช่วยหลีกเลี่ยงความล้มเหลวของอุปกรณ์ไฟฟ้าของคุณ

 

รถโฟล์คลิฟท์ลิเธียมราคาแพงหรือไม่?

รถโฟล์คลิฟท์แบตเตอรี่ลิเธียมมีราคาแพงกว่าแบตเตอรี่ตะกั่ว แต่ประโยชน์ของการใช้แบตเตอรี่ลิเธียมอาจถือได้ว่าเป็นการลงทุน เนื่องจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบตเตอรี่ตะกั่วกรดแบบดั้งเดิม และการใช้งานที่ยาวนานทำให้แบตเตอรี่ลิเธียมประหยัดมากกว่าในระยะยาว

 

แบตเตอรี่ลิเธียมคุ้มค่าหรือไม่กับราคาที่เราต้องจ่ายสูงขึ้น?

หากคุณทำงานแบบหลายกะ มันจะเป็นเรื่องง่ายที่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคุ้มทุนเพียงไม่กี่ปี การทำงานโดยเฉลี่ยแบบกะเดียวจะพบว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจะคุ้มทุนภายในเวลาประมาณ 5 ปี หรืออาจจะน้อยกว่านั้น นอกจากนี้แบตเตอรี่ลิเธียมยังสามารถใช้งานได้นานขึ้นถึง 4 เท่า ทำให้คุณซื้อแบตเตอรี่น้อยลงเช่นกัน

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสามารถช่วยประหยัดด้านคลังสินค้าได้อย่างไร?

          1. คุณจะประหยัดเงินที่คุณจะจ่ายในการชาร์จแบตเตอรี่

          2. ใช้เวลาและแรงที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ตะกั่วกรด

          3. ใช้เวลาและแรงที่น้อยกว่าในการบำรุงรักษาและเติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ตะกั่วกรด

          4. ลดการสูญเสียพลังงาน (โดยปกติแบตเตอรี่ตะกั่วกรดจะใช้พลังงานมากถึง 50% ของพลังงานผ่านความร้อนในขณะที่แบตเตอรี่ลิเธียมใช้เพียง 15% เท่านั้น)

          5. แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนช่วยให้การขายในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล แต่ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์อุตสาหกรรมแบบเดิม ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสามารถเป็นการลงทุนได้ในอนาคต

ทำไมต้องใช้รถยก หรือ โฟล์คลิฟท์ลิเธียม?

แบตเตอรี่ลิเธียมนั้นชาร์จได้เร็วกว่า และสามารถช่วยประหยัดเงินได้โดยไม่ต้องเติมน้ำกลั่น และไม่ต้องการการดูแลรักษามากเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่รถยกชนิดอื่น คุณจะได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ยาวนานและสม่ำเสมอเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ชนิดอื่นๆ

 

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนบรรจุพลังงานโดยเฉลี่ยมากกว่าแบตเตอรี่มาตรฐานถึง 3 เท่า การปล่อยประจุออกมา ให้แรงดันไฟฟ้าที่สม่ำเสมอและไม่ทำให้เครื่องช้าลง

 

แบตเตอรี่ลิเธียมปลอดภัยต่อพนักงานของคุณ และเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับสิ่งแวดล้อม โดยมีวงจรชีวิตที่ยาวขึ้นถึง 4 เท่าและประหยัดพลังงานได้มากขึ้น 30% แบตเตอรี่ลิเธียมปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพราะ แบตเตอรี่ลิเธียมไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และ ไม่มีความเสี่ยงของการรั่วไหลของกรด

 

แบตเตอรี่ตะกั่วกรดต้องใช้เวลาในการชาร์จ 8 ชั่วโมงและอีก 8 ชั่วโมงในการทำให้เย็นลง ในขณะที่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสามารถชาร์จได้อย่างเต็มที่ต่อเนื่องในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง ทำให้โอกาสในการชาร์จในช่วงพักมีประสิทธิภาพมากขึ้น เหมาะกับการทำงานแบบหลายกะ

 

ความหลากหลายของแบตเตอรี่โฟล์คลิฟท์

แบตเตอรี่แบบแบน

เป็นแบตเตอรี่มาตรฐานสำหรับรถยกและแฮนด์พาเลทส่วนใหญ่ แบตเตอรี่นี้ผลิตโดยใช้กริดซึ่งมักจะทำจากตะกั่วผสมประมาณ 3 ถึง 6% วางบนเครื่องที่มีส่วนผสมของตะกั่วออกไซด์ กระบวนการอื่นๆ จะดำเนินการหลังจากแผ่นตั้งแข็งเหมือนซีเมนต์ เพื่อผลิตแผ่นแบตเตอรี่ขึ้น 

 

แบตเตอรี่แบบท่อ

แบตเตอรี่เหล่านี้ให้เวลาในการทำงานที่นานกว่าและแรงดันไฟฟ้าที่สูงกว่าแบตเตอรี่แบบแบน แบตเตอรี่นี้มีข้อเสียที่พวกเขาไม่เคยได้รับการศึกษานานเท่าแบตเตอรี่มาตรฐาน

 

แบตเตอรี่แอมป์ชั่วโมงสูง

แบตเตอรี่ชนิดนี้มีความน่าเชื่อถือมากกว่าแบตเตอรี่แบบท่อ และสามารถเป็นตัวเลือกที่ดี ถ้าธุรกิจมีความต้องการสูงขึ้นเป็นระยะๆ หรือต้องการแบตเตอรี่สำรองไว้ใช้

 

แบตเตอรี่แบบไม่ใช้น้ำ

แบตเตอรี่แบบไม่ใช้น้ำเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับลูกค้าที่ต้องการลดต้นทุนแรงงาน ในความเป็นจริงแล้วแบตเตอรี่แบบไม่ใช้น้ำจำเป็นต้องใช้น้ำ แต่ไม่บ่อยครั้ง และปริมาณน้อยกว่ามาก

 

แบตเตอรี่ที่ไม่ต้องบำรุงรักษา

แบตเตอรี่ประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำ และเหมาะสำหรับการใช้งานที่สะอาดและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ในร้านขายยา หรือภาคการจัดการอาหาร เพราะ ไม่ปล่อยก๊าซหรือสารอันตราย ข้อเสียเล็กน้อยสำหรับแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องบำรุงรักษา คือ ระยะเวลาการรับประกันที่สั้นลง

 

การเปลี่ยนแบตเตอรี่ลิเธียม

หากธุรกิจของคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ระหว่างกะ เรามีตัวเลือกให้การเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยกง่ายขึ้นมาก นี่คือบางข้อที่คนนิยมมากที่สุด:

 

ฝาครอบแบตเตอรี่เลื่อนออกพร้อมฝาปิดด้านข้าง

ส่วนเสริมนี้ช่วยให้แบตเตอรี่เลื่อนออกจากด้านข้างของช่องใส่แบตเตอรี่เพื่อให้เปลี่ยนได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น จำเป็นต้องมีแบตเตอรี่สำรอง แต่การเปลี่ยนแบตเตอรี่นี้สามารถทำได้เพียงคนคนเดียวเพื่อเพิ่มผลิตผลของพนักงาน

 

การเปลี่ยนแบตจากด้านข้าง – พร้อมงา และ ฝาครอบด้านข้าง

วิธีนี้ คือ การให้ผู้ปฏิบัติงานดึงแบตเตอรี่ออกโดยใช้งาจากรถยกอีกคันนึง

คานยกแบตเตอรี่พร้อมตะขอหมุน

อีกหนึ่งทางเลือก ซึ่งไม่ต้องการการปรับแต่งแก้ไขรถโฟล์คลิฟท์ คือ การใช้คานยกแบตเตอรี่พร้อมตะขอหมุน อย่างไรก็ตามการใช้รถยกคันอื่นหรือโครงสำหรับตั้งสิ่งของโครง A-frame ต้องมีบุคคลที่สองและเป็นการเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้น โครงสำหรับตั้ง A-frame นั้นดี แต่มันต้องการพื้นที่ในคลังสินค้าที่มากขึ้น

 

ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการรีไซเคิล

รถยกที่แบตเตอรี่ลิเธียมค่อนข้างปลอดภัยที่จะใช้กับพนักงาน เนื่องจากมีการปิดผนึกอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นจึงไม่มีความเสี่ยงต่อการรั่วไหลของกรด การกัดกร่อน หรือการปนเปื้อนอื่นๆ แบตเตอรี่เหล่านี้มีความเสี่ยงเล็กน้อยต่อการกัดกร่อนของก๊าซที่มีฤทธิ์การกัดกร่อนหากสัมผัสกับน้ำ แต่เกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก

 

การเลือกแบตเตอรี่สำหรับรถยก การรีไซเคิลของแบตเตอรี่ที่คุณเลือกอาจเป็นองค์ประกอบในการพิจารณา ตัวอย่างเช่นแบตเตอรี่ตะกั่วมีโปรแกรมรีไซเคิลที่ได้รับการยอมรับอย่างดีที่ง่ายต่อการรีไซเคิล ในทางกลับกันแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเป็นที่ยอมรับน้อยกว่าในอุตสาหกรรมพลังงานและยากกว่าที่จะรีไซเคิล

 

ด้วยการตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมและการใช้แบตเตอรี่ที่สามารถรีไซเคิลได้ คุณสามารถลดต้นทุนการเป็นเจ้าของแบตเตอรี่โดยการขายแบตเตอรี่ที่ใช้แล้วไปยังองค์กรรีไซเคิลและนำเงินมาคืน (หรืออย่างน้อยก็ไม่ต้องจ่ายค่ากำจัดพิเศษ) วิธีนี้จะช่วยให้คุณยืดงบประมาณได้บ้างเมื่อถึงเวลาต้องซื้อแบตเตอรี่ใหม่

 

คุณสามารถรีไซเคิลแบตเตอรี่ลิเธียมได้อย่างปลอดภัยหรือไม่?

แบตเตอรี่ลิเธียมสามารถนำไปรีไซเคิลได้ แต่ต้องไม่ได้อยู่ในถังขยะแบบปกติ สารที่บรรจุอยู่ในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนไม่เป็นพิษเหมือนแบตเตอรี่ชนิดอื่นๆ นั่นหมายความว่าแบตเตอรี่ลิเธียมรีไซเคิลได้ง่ายและปลอดภัยกว่า ข้อเสียเปรียบเพียงอย่างเดียว คือ แบตเตอรี่ลิเธียมมีปฏิกิริยาสูง เนื่องจากแบตเตอรี่เหล่านี้มีอิเล็กโทรไลต์ที่ติดไฟได้และมีแรงดันสูง

 

ความเสี่ยงที่ต้องคำนึงถึงต่อแบตเตอรี่ลิเธียมอันเก่า คือ เมื่อเก็บไว้ในรถบรรทุกรีไซเคิลที่แห้ง และล้อมรอบด้วยวัตถุไวไฟ เช่น กระดาษและกระดาษแข็ง ความดันหรือความร้อนโดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน อาจทำให้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนติดไฟได้เอง นี่เป็นหนึ่งสาเหตุที่นักดับเพลิงพบมากที่สุดในรถรีไซเคิล

 

แบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพช่วยปรับปรุง พัฒนาผลิตผลคลังสินค้า

หากธุรกิจของคุณต้องอาศัยการทำงานของรถโฟล์คลิฟท์ ประเภทของแบตเตอรี่ที่คุณเลือกจะมีผลกระทบอย่างมากต่อประสิทธิภาพโดยรวมของบริษัท – นั่นเป็นเรื่องจริงถ้าคุณมีรถยกไฟฟ้าเพียงคันเดียวหรือใช้รถยกทั้งหมดที่มี คุณสามารถประหยัดเงินและเวลาได้มากในระยะยาวขึ้นอยู่กับชนิดของแบตเตอรี่รถยกไฟฟ้าที่คุณเลือก คุณสามารถลดต้นทุนและเพิ่มผลกำไรได้

 

ปัญหาหนึ่งที่การใช้รถฟอร์คลิฟท์ต้องเผชิญ คือ มีแบตเตอรี่สามก้อนสำหรับการใช้งานในแต่ละครั้ง: สำหรับใช้ในรถยก, แบตเตอรี่สแตนบายที่ชาร์จเต็มแล้วเพื่อแทนที่และแบตเตอรี่หนึ่งก้อนในเครื่องชาร์จ นี่เป็นวิธีการดั้งเดิมในการหลีกเลี่ยงการหยุดทำงานที่มากเกินไปเมื่อจำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่

 

อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาที่ใช้ในการถอดแบตเตอรี่ในรถยกในโหมดสแตนด์บายและเปลี่ยนแบตเตอรี่ในเครื่องชาร์จด้วยแบตเตอรี่ที่หมด การกระทำต่างๆเหล่านี้ยังลดประสิทธิภาพการทำงานของผู้ขับขี่รถยกด้วย

 

วิธีหนึ่งในการปรับปรุง พัฒนาประสิทธิภาพ คือ การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการใช้แบตเตอรี่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งสามารถใช้งานได้นานกว่าต่อการชาร์จหนึ่งครั้งและไม่ต้องเสียเวลาในการชาร์จมากนัก ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีแบตเตอรี่สำรอง หรือ แบตเตอรี่ที่เกินความจำเป็น

 

หากคุณยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับแบตเตอรี่ลิเธียม สอบถามเพิ่มเติมกับเราได้!

ข่าวสารทั้งหมด